Sinh ra là một bản gốc, đừng để bản thân sống và chết đi như một bản sao.

Rùa không biết ngành nghề khác có bị ánh nhìn khắt khe của xã hội hay không?

Rùa cũng không làm ngành khác nên không dám so sánh gì!

Điều duy nhất Rùa biết đó là từ những ngày còn trên giảng đường đến khi Rùa học Luật ra, rồi đi làm, những câu mà Rùa hay nghe được khi mọi người nhìn thấy Rùa ở lần đầu là: “Nhìn phong cách của em không giống dân Luật chút nào!” hay “Học Luật thì đi học Bartender làm gì hả em?” hay “Em học Luật mà cũng thích chụp hình hả?” rồi thì “Em làm nghề Luật thì đáng lẽ sơ-mi trắng là thứ không thể thiếu chứ!

Thiệt tình là Rùa thấy mấy câu trên vế đầu và vế sau chả liên quan, ăn nằm chi với nhau hết á. Dường như mọi người có một cái nhìn định kiến sâu sắc với những kẻ học Luật, nào là:

  • Dân Luật thì phải sơ-mi trắng quần tây đen khoác vest đen.
  • Dân Luật thì phải học thuộc bài giỏi lắm.
  • Dân Luật thì phải lời nói chém sắt như chém bùn.
  • Dân Luật thì phải nắm vững tình hình kinh tế – chính trị – xã hội.
  • Dân Luật thì chắc là cứng nhắc lắm vì lúc nào cũng phải đen – trắng rõ ràng.
  • ……………

Nhưng, cho Rùa xin đi, những điều trên chỉ là ĐỊNH KIẾN, chứ không phải ĐỊNH NGHĨA. Các chàng trai và cô gái xinh đẹp xung quanh Rùa và ngay cả chính Rùa cũng không có ai giống được 01 trong những mục nêu trên.

nguoi-hoc-luat

  1. Cô nàng học Luật đam mê kinh doanh và làm chủ một cửa hàng kinh doanh ở Vũng Tàu.
  2. Anh chàng học Luật nhưng thích chụp ảnh và công việc
  3. Cô nàng học Luật cùng với ước mơ du học và thực sự nàng đã thực hiện được mơ ước.
  4. Anh chàng học Luật nhưng sự kiện nào về Hoa hậu, Thời trang,… nói chung sự kiện nào có người đẹp thì có chàng.
  5. Cô nàng học Luật, đam mê làm design và hiện đang thực hiện ước mơ bị trì hoãn.
  6. Cô nàng học Luật, thích đi – mê đi – và đến một nơi cô lại để lại chút tình cho vùng đất đó.
  7. Anh chàng học Luật – bụi bặm.
  8. Cô nàng học Luật vẫn làm về Luật chỉ có tội thần kinh hơi bị rung rinh và hiện bộ sưu tập hiện có là 06 khuyên tai, 04 hình tattoo và một chứng chỉ hành nghề Bar…
  9. Anh chàng học Luật nhưng khoảnh khắc Rùa thấy anh ấy đẹp nhất lại là lúc anh ấy hết mình vì thể thao.
  10. ………..và còn rất nhiều, rất nhiều các anh chàng, cô nàng cử nhân Luật đã, đang và sẽ tốt nghiệp khác nữa.

Chúng tôi vốn dĩ là một cá thể độc lập, có cá tính riêng, có đam mê riêng, có sở thích riêng và cũng có những mộng tưởng riêng, có phải sẽ là rất bất công khi các bạn dùng một mẫu số chung cho tất cả những ai học và làm về Luật không?

Vậy nên, nếu vào 01 ngày nắng buồn hơn mưa;  hay vào 01 ngày Trời mây mưa với Đất, bạn lần đầu gặp gỡ một cô nàng/anh chàng “CỬ NHÂN LUẬT” nhưng vẻ ngoài của họ, tính cách của họ, hoặc là công việc thực tại của họ, cũng có thể là đam mê của họ không thỏa mãn được sự tưởng tượng của bạn về “NGƯỜI HỌC LUẬT” thì cũng mong bạn đừng nói với chúng tôi câu: “Dân Luật mà lại….thế à!

Chúng tôi cũng là những con người bình thường, như: quân nhân hết giờ gác sẽ tháo quân phục; bác sĩ hết giờ trực cũng cởi blouse; …. thì chúng tôi – chưa cần biết công việc hiện tại liên quan hay không liên quan đến “Luật”, cũng muốn có những khoảnh khắc được sống thật với con người của mình, không bị những định kiến của xã hội vây quanh, không bị chỉ định phải sống theo một barem sẵn có nào đó.

Những lúc đó, chúng tôi sẽ………

………về với những chuyến đi không ngừng nghỉ chạy dọc đất nước………

………về với những khoảnh khắc được ghi lại trong từng tấm ảnh………

………về với những bản nhạc Rock, Rap của thế hệ 9x………

………về với ly Cocktail không hoàn hảo do chính tay mình pha chế trong một (01) phút điên đời ………

………về với bài tập up Rổ trên sân và cảm nhận giọt mồ hôi chảy dài trên gò má………

………về tìm kiếm những hình tattoo độc – lạ………

…VÀ VỀ VỚI CON NGƯỜI THẬT CỦA CHÍNH MÌNH

Và cũng đừng bất ngờ, nếu tình cờ bắt gặp khoảnh khắc, chúng tôi thả mình trong một cơn mưa tầm tã; hay, nghêu ngao hát tình ca trên phố; hoặc, khóc nức nở vì một nỗi đau kìm nén từ lâu.

Hạnh phúc đối với những kẻ như Rùa đó là sống bên cạnh những người không định kiến về mình. Giống như Mami của Rùa chưa từng nói với Rùa mấy câu kiểu: Con học Luật mà, con không được: nhuộm tóc, mặc đồ sặc sỡ, xăm hình, …v….v….

Mami Rùa chỉ hay nói với Rùa là: “Con là con gái, con còn trẻ, con phải: nhuộm tóc, cắt tóc kiểu A này cho đúng mode, mặc đồ sặc sỡ vào, shopping thường xuyên hơn, ra ngoài đi chơi đi để nhìn cuộc sống.”

Trước khi lăn lóc 04-05 năm trên con đường học đại, chúng tôi sống suốt 18-19 năm với cá tính của riêng mình. Sau những năm Đại Học, không ai trong chúng tôi lại muốn trở thành một sản phẩm được trường sản xuất hàng loạt với số lượng lớn, có định kỳ đầu vào và định kỳ đầu ra. Và Rùa tin bản thân các bạn – những người không học Luật cũng không mong muốn thế.

Hãy nhìn chúng tôi với ánh mắt rộng mở hơn.

Ngừng tưởng tượng và hình dung về chúng tôi, thay vào đó hãy thực sự tìm hiểu nếu bạn muốn làm bạn./.

Note: Bạn nào có mặt trong hình mà cảm thấy muốn bước ra khỏi hình thì inbox nha. Mình sẽ nhẹ nhàng “đuổi” bạn ra khỏi hình. (^3^) Cảm ơn các bạn đã cho mình mượn (ko xin phép) hình ảnh của các bạn để minh họa cho bài viết.

